• Rèn kĩ năng nói cho học sinh lớp 1 trong môn Tiếng Việt – nhìn từ chương trình, sách giáo khoa sau 1975

    Rèn kĩ năng nói cho học sinh lớp 1 trong môn Tiếng Việt – nhìn từ chương trình, sách giáo khoa sau 1975

    Chọn góc nhìn từ sách giáo khoa (SGK) sau năm 1975, qua nghiên cứu, tác giả thấy rằng: nếu như trước đây, nội dung rèn kĩ năng nói trong các bộ SGK Tiếng Việt khá ít, thậm chí là không đề cập, thì bộ SGK Tiếng Việt tiểu học (2000) đã tạo ra nhiều cơ hội cho HS lớp 1 được nói thông qua luyện nói theo chủ đề ở cuối mỗi bài Học vần, các bài...

     8 p daihochalong 29/08/2017 14 0

  • Sử dụng sơ đồ trong dạy học Tập đọc ở tiểu học

    Sử dụng sơ đồ trong dạy học Tập đọc ở tiểu học

    Bài viết giới thiệu một số sơ đồ có thể sử dụng trong dạy học Tập đọc – phần hướng dẫn học sinh (HS) nắm nội dung và ý nghĩa của bài đọc. Đồng thời bài viết cũng cung cấp một số nhận xét kèm số liệu đánh giá của giáo viên, cán bộ quản lí, HS lớp 5, sinh viên năm thứ 4 ngành giáo dục tiểu học (TH) về mức cần thiết, độ hấp dẫn,...

     12 p daihochalong 29/08/2017 16 0

  • Định hướng đánh giá năng lực viết của học sinh tiểu học

    Định hướng đánh giá năng lực viết của học sinh tiểu học

    Đánh giá là một trong những bước quan trọng của quá trình dạy học. Trong xu hướng chuyển biến từ nền giáo dục dựa vào kiến thức sang giáo dục theo cách tiếp cận phát triển năng lực, vấn đề đánh giá năng lực học tập được quan tâm và xem trọng hơn trước. Bài viết đề xuất tiêu chí đánh giá năng lực viết của học sinh tiểu học (HSTH) nhằm...

     9 p daihochalong 29/08/2017 21 0

  • Cơ sở toán học và yếu tố thực tiễn của một số kiến thức toán tiểu học

    Cơ sở toán học và yếu tố thực tiễn của một số kiến thức toán tiểu học

    Bài báo này điểm lại cơ sở toán học và yếu tố thực tiễn hình thành nên một số kiến thức toán tiểu học. Để có cái nhìn khách quan, chúng tôi xem xét các kiến thức toán đó trong những bộ sách giáo khoa khác nhau hiện đang được giảng dạy tại Việt Nam, Singapore và Mĩ.

     10 p daihochalong 29/08/2017 15 0

  • Mở rộng vốn từ và dạy học nghĩa từ cho học sinh tiểu học

    Mở rộng vốn từ và dạy học nghĩa từ cho học sinh tiểu học

    Bài viết này bàn về việc mở rộng vốn từ trong sự tích hợp với dạy học nghĩa từ cho học sinh tiểu học. Việc vận dụng linh hoạt các cách thức cụ thể với những thao tác đơn giản trong mở rộng vốn từ và dạy nghĩa của từ là những vấn đề mà giáo viên cần quan tâm một cách thường xuyên, liên tục và tích hợp trong dạy học các phân môn...

     5 p daihochalong 29/08/2017 18 0

  • Khái niệm diện tích trong sách Toán tiểu học Việt Nam và Pháp

    Khái niệm diện tích trong sách Toán tiểu học Việt Nam và Pháp

    Diện tích là một khái niệm thường dùng trong cuộc sống. Bài viết này tập trung nghiên cứu các kiến thức liên quan đến diện tích trong sách Toán tiểu học của Việt Nam và Pháp. Bằng cách phân tích sách giáo khoa Toán được lựa chọn, tác giả cố gắng chỉ ra, so sánh mối quan hệ giữa khái niệm diện tích với thể chế dạy học ở Việt Nam và Pháp.

     7 p daihochalong 29/08/2017 12 0

  • Truyện cười với hiệu quả dạy học ở trường tiểu học hiện nay

    Truyện cười với hiệu quả dạy học ở trường tiểu học hiện nay

    Truyện cười là món ăn tinh thần sát hợp của trẻ thơ hôm nay, là nhân tố quan trọng tham gia vào hoạt động dạy học của cả thầy và trò ở trường tiểu học. Với nhiều công năng tích cực của mình, mảng sáng tác này đã trở thành ngữ liệu sát hợp để giáo viên sử dụng, làm sinh động, hấp dẫn giờ dạy. Đó cũng là cơ hội thú vị để thầy cô...

     12 p daihochalong 29/08/2017 8 0

  • Dạy Mĩ thuật cho trẻ tiểu học theo dự án “Hỗ trợ giáo dục Mĩ thuật tiểu học” (SAEPS) Việt Nam – Đan Mạch

    Dạy Mĩ thuật cho trẻ tiểu học theo dự án “Hỗ trợ giáo dục Mĩ thuật tiểu học” (SAEPS) Việt Nam – Đan Mạch

    Dự án “Hỗ trợ giáo dục mĩ thuật tiểu học” (SAEPS) tại Việt Nam là một dự án trong chương trình hợp tác văn hóa Việt Nam – Đan Mạch. Dự án này với trọng tâm thay đổi phương pháp giảng dạy (PPGD) Mĩ thuật theo hướng đổi mới đã bắt đầu được áp dụng rộng rãi trên cả nước. Bài viết mô tả sơ lược PPGD Mĩ thuật mới và những vấn đề...

     8 p daihochalong 29/08/2017 13 0

  • Khả năng sáng tạo của học sinh lớp 5 ở một số trường tiểu học tại tỉnh Quảng Ngãi

    Khả năng sáng tạo của học sinh lớp 5 ở một số trường tiểu học tại tỉnh Quảng Ngãi

    Bài viết đề cập khả năng sáng tạo của học sinh (HS) lớp 5 ở một số trường tiểu học tại tỉnh Quảng Ngãi. Kết quả cho thấy: Dựa vào 7 mức của khả năng sáng tạo theo phân loại của test TST-H, khả năng sáng tạo của HS lớp 5 ở một số trường tiểu học tại tỉnh Quảng Ngãi đạt mức B (thấp) và chênh lệch theo hướng thấp hơn so với chuẩn...

     9 p daihochalong 29/08/2017 15 0

  • Thực trạng và giải pháp cải thiện việc ra đề, thẩm định đề kiểm tra định kì môn Tiếng Việt ở tiểu học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

    Thực trạng và giải pháp cải thiện việc ra đề, thẩm định đề kiểm tra định kì môn Tiếng Việt ở tiểu học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

    Bài viết hướng đến việc đánh giá sơ bộ thực trạng ra đề kiểm tra định kì môn Tiếng Việt ở cấp tiểu học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) hiện nay; từ đó đề ra những giải pháp cải thiện kĩ năng ra đề, thẩm định đề kiểm tra, giúp cán bộ quản lí và giáo viên nắm được những yêu cầu cơ bản trong việc tóm tắt nội dung...

     8 p daihochalong 29/08/2017 6 0

  • Thoát li sách giáo khoa trong dạy học Tự nhiên - Xã hội ở tiểu học

    Thoát li sách giáo khoa trong dạy học Tự nhiên - Xã hội ở tiểu học

    Sách giáo khoa (SGK) luôn được coi là một phương tiện không thể thay thế trong tất cả các bài dạy. Tuy nhiên, đối với môn Tự nhiên - Xã hội, do tính chất đặc thù của môn học, việc dạy học thoát li SGK là hoàn toàn cần thiết. Dựa trên việc phân tích mục tiêu, nội dung chương trình môn TN-XH, bài viết đề nghị một số biện pháp nhằm giúp giáo viên...

     8 p daihochalong 29/08/2017 10 0

  • Ngữ liệu dạy học trong sách giáo khoa môn Tự nhiên và Xã hội và tài liệu Macmillan Natural and Social Science 1, 2, 3

    Ngữ liệu dạy học trong sách giáo khoa môn Tự nhiên và Xã hội và tài liệu Macmillan Natural and Social Science 1, 2, 3

    Bài báo tìm hiểu ngữ liệu trong sách giáo khoa Tự nhiên và Xã hội (TN&XH) 1, 2, 3 và tài liệu Macmillan Natural and Social Science book 1, 2, 3 để thấy được sự khác biệt giữa hai tài liệu này về mặt ngữ liệu, ý nghĩa và vai trò của ngữ liệu trong việc dạy học Tự nhiên & Xã hội; qua đó, nêu lên một số lưu ý trong việc xây dựng, biên soạn và sử dụng...

     10 p daihochalong 29/08/2017 8 0

Hướng dẫn khai thác thư viện số